Những điều cần biết về HDMI 2.1 trên thế hệ máy chơi game mới

MiniStore Đặng Tiến Thành
Tháng 10 18, 2020

HDMI là viết tắt của High-Definition Multimedia Interface: giao diện đa phương tiện độ phân giải cao. Là một chuẩn kết nối cho phép truyền tải hình ảnh, âm thanh thông qua một sợi cáp đến một màn hình trình chiếu rộng lớn như tivi mà vẫn đảm bảo được độ phân giải cao.

Chuẩn HDMI 2.1 là một bước tiến mới so với HDMI thông thường, với khả năng xuất hình ảnh chất lượng cao lên đến 10K, 8K/60fps hoặc 4K/120fps nhờ vào băng thông truyền dữ liệu 48Gbps, gấp khoảng 3 lần chuẩn HDMI 2.0 hiện tại là 18Gbps, giúp hình ảnh của bạn trông sống động hơn, sắc nét hơn và rõ ràng hơn bao giờ hết.

HDMI 2.1 còn hỗ trợ tính năng Dynamic HDR hiệu chỉnh và đồng bộ thông tin hình ảnh từng khung hình (dựa trên các công nghệ Dolby Vision, HDR10+) đem lại màu sắc, độ tương phản sống động hơn cả dòng TV hỗ trợ công nghệ HDR hiện tại.

Không chỉ dừng lại ở chất lượng hình ảnh, HDMI 2.1 được trang bị nhiều tính năng mới giúp tối ưu hóa tần số làm tươi màn hình (refresh rate) phục vụ cho những thiết bị ngoại vi yêu cầu độ trễ càng thấp càng tốt như kính thực tế ảo VR, AR, hoặc nhu cầu chơi game, giải trí của người dùng. Trải nghiệm chơi game, xem phim thực tế ảo sẽ chân thực và đỡ hại mắt hơn rất nhiều.

Cuối cùng, một điểm đáng chú ý khác là về âm thanh khi HDMI 2.1 được nâng cấp lên chuẩn eARC (Enhanced Audio Return Channel) hỗ trợ 32 kênh âm thanh không nén, mở ra tiềm năng tận dụng tối đa các hệ thống loa 5.1 hoặc 7.1 cũng như những công nghệ âm thanh đa chiều như DTS:X, Dolby Atmos đang dần được thương mại hóa cho phân khúc người tiêu dùng.

Hiện tại thì các mẫu máy chơi game thế hệ mới như PlayStation 5 hay Xbox Series X đều đã hỗ trợ HDMI 2.1, bạn vẫn có thể sử dụng trên TV đời cũ vì máy có tương thích ngược HDMI 2.0 nhưng chất lượng game sẽ cho ra tối đa là 4K/60FPS. Nếu bạn muốn thử qua một 'tầm mới' của 120 FPS trên độ phân giải 4K là như thế nào, hoặc muốn trải nghiệm chất lượng video game ở độ phân giải 8K xem nó 'nét căng' tới mức nào thì cách duy nhất là nâng cấp lên các mẫu TV cao cấp 2020.

Các mẫu tivi hiện nay hỗ trợ HDMI 2.1 có thể kể đến là

  • TV 4K Sony X900H
  • TV LG CX OLED 4K
  • TV QLED Samsung Q80T

Lời khuyên đúng đắng nhất ở thời điểm hiện tại là:

  • Nếu bạn chưa có TV: Có thể tìm mua các mẫu TV 2020 có hỗ trợ HDMI 2.1 để có trải nghiệm hoàn hảo nhất với các máy chơi game thế hệ mới
  • Nếu bạn đã có TV nhưng chỉ với HDMI 2.0: Hãy cứ an tâm mua PS5 hay Xbox Series X vì vẫn có thể chơi game với 4K/60FPS, tốc độ khung hình mà chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng. Đợi các mẫu TV với HDMI 2.1 giảm giá thì mua cũng chưa muộn.


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!